วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2552

ทำเวปแคมเป็นกล้องวงจรปิดด้วยโปรแกรม H264WebCam Pro 2.32

สาธิตวิธีทำกล้องวงจรปิดจากกล้องเวปแคมนะครับ (ความรู้ที่ได้นำเสนอผมได้ศึกษาจากหลายๆท่านต้องขอบคุณไว้ณ ที่นี้ด้วย)

1.หากล้องเวปแคมดีๆซักตัวแล้วทำการติดตั้งลงไดรฟเวอร์ให้เรียบร้อย อันนี้ขอผ่านนะครับเพราะคงทำได้กันทุกคนแล้วแต่ใครจะใช้กล้องยี่ห้ออะไรจะให้ดีก็เอาดีๆหน่อยจะได้ไม่หลุด

2.หาโปรแกรมบันทึกมาลง ในที่นี้ผมใช้ H264WebCam Pro 2.32 หากใครไม่มีโหลดลิ้งค์ด้านล่างครับ

http://www.tempf.com/getfile.php?filekey=1219232786.23189_CamPro.rar&mime=application/rar

3.เมื่อโหลดเสร็จแล้วก็แตกไฟล์แล้วก็ทำการลงโปรแกรมเลยครับขั้นตอนก็เหมือนลงโปรแกรมทั่วๆไป next ไปเรื่อยๆเดี่ยวก็เสร็จ แต่อย่าเิพิ่งรันโปรแกรมนะครับ เมื่อลงเสร็จก็เอาไฟล์ในโฟรเดอร์แครกมาัทับไฟล์ในโฟรเดอร์ที่เราลงโปรแกรมเป็นอันเสร็จสิ้นครับ

4.เมื่อลงโปรแกรมเสร็จแล้วก็ทำการเปิดโปรแกรมขึ้นมาครับหน้าตาเป็นแบบนี้



ตอนแรกมันยังไม่มีภาพนะครับของผมเซ็ตไว้แล้วเลยมีภาพจากนั้นเรามาแอดกล้องกัน กดที่ปุ่ม Channel ได้หน้าต่างแบบนี้


อธิบายตามรูปนะครับอันแรก total channel number คือให้เราเลือกว่าเราจะต่อกล้องสูงสูดได้กี่ตัวครับก็เลือกไปเราจะไม่ต่อครบก้ได้ครับผมเลือกไว้สี่แต่จริงๆต่อแค่ตัวเดียวเอง
อันถัดมาช่องใหญ่ๆให้เราเลือก Channel ครับหรือเราจะเลือกจากช่องด้านล่างช่องใหญ่ที่เป็นดรอปดาวลิสก็ได้คับ แล้วก็จะมีสองปุ่มปุ่มแรก
delet channel เอาไว้ลบChannel ทิ้ง ปุ่มสอง Chang status ก็เอาไว้เปลี่ยนค่า Channel ให้มันทำงาน Active หรือไม่ทำงาน inactive
ช่องต่อมาเป็นช่องเลือกกล้องให้ Channel มีสองประเภทคือ Local กับ net ซึ่งเราจะใช้ Local เพราะกล้องเราต่ออยู่กับคอมแล้วส่วน net เราไม่ต้องไปยุ่งกะมัน ก็ให้เืลือกที่ Local และทำการเลือกกล้องตัวเราลงไว้ ในรูปของผม คือ USB Video device แล้วก็เลือกขนาดรูปที่ช่อง Video size เอาเล็กๆก็ดีครับจะได้ไม่เปลืองเนื้อที่ ช่องทัดมา Frame ยิ่งมากก็ยิ่งกินเนื้อที่ครับเอาพอเหมาะเอาตามผมก็ได้ อีกสองช่องที่เหลือ subinput กับ Audio ไม่ต้องเลือกก็ได้เพราะไม่จำเป็นต้องบันทึกให้มัน No กะ Empty ไว้ พอเลือกเสร็จก็กดเสร็จแล้ว exit ออกมาเลย
เสร็จสิ้นการเซ็ตกล้องครับ มาถึงตรงนี้น่าจะเห็นรูปที่หน้าจอหลักแล้วครับ

5.การเซ็ตค่าเพื่อบันทึก กดปุ่ม Record จะได้หน้าต่างตามรูป


จากรูปนะครับเลือกที่ Chanel 1 แล้วก็เลือกค่าการบันทึกวีดีโอตามใจเลยครับหรือจะเซ็ตตามผมก็ได้ใช้เนื้อที่น้อยดี ที่สำคัญตรงช่องล่างสุด ให้ติ๊กที่ OSD Date กะ OSD Time เื่พื่อให้มันบันทึกวันที่และเวลาลงไปที่วีดีโอด้วยเห็นกันจะๆไปเลยว่าเวลานี้ใครเล่นเครื่องไหน แต่เวลาเครื่องเราก็เอาให้ตรงด้วยนะครับ จากนั้นกดSave แล้ว exit

6.การเซ็ตค่าปุ่ม Motion เมื่อเรากดปุ่ม motion จะได้หน้าต่างดังรูป


อันนี้ผมไม่เซ็ตอะไรนะครับผมให้มันบันทึกไปเรื่อยๆ ใครจะเซ็ตก็ได้ครับคือให้มันจับภาพในจุดที่เรากำหนด ถ้าไม่เซ็ตก็ทำตามผมก็ได้ครับที่สำคัญเอาติ๊กตรง Motion Audio Alert ออกครับเดี๋ยวมันมีเสียงหวีด

7.การเซ็ตค่าปุ่ม System เมื่อกดปุ่ม System จะไ้ด้หน้าต่างดังรูป



อธิบายตามรูปนะครับช่องแรกจะเป็นรายชื่อ user ที่เอาไว้ดูผ่านเน็ตครับ ที่ผมทำไว้ คือ admin pass 123456
ซึ่งเราสามารถแอดเพิ่มได้ทางด้านขวามือครับหรือจะเปลี่ยนก็ได้ที่สำคัญต้องติ๊กตรง This net use open ว่า User คนไหนเปิดกล้องไหนได้
ต่อมาช่องซ้ายมือล่าง Select record drive อยากให้โปแกรมบันทึกไว้ไดรฟไหนก็ติ๊กที่ไดรฟนั้นครับ ซึ่งโปรแกรมจะสร้างโฟรเดอร์ที่ชื่อว่า TimHO_Rec ไว้ที่ไดรฟที่เราเลือกและจะบันทึกไฟล์ไว้ที่โฟรเดอร์ TimHO_Rec ซึ่งรูปแบบของชื่อไฟล์จะถูกตั้งโดยอัตโนมัติเป็น channel ปี เดือน วัน ชั่วโมง นาที วินาที ซึ่งทำให้ง่ายต่อการค้นหา
ต่อมาช่องล่างขวามือ When can't find space record มันจะมีอยู่สองอันให้เลือก อันแรก Auto delete the oldest คือหากฮาร์ดดิสเต็มให้เซฟทับอันเก่า อันที่สองPrompt Alarm คือเมื่อฮาร์ดดิสเต็มให้แจ้งเตือน
ช่อง Snapshot to คือให้เลือกไดรฟที่จะเก็บภาพถ่าย snapshot qulity คือให้เลือกคุณภาพของภาพถ่าย
Directdraw method คือ การควบคุมการบันทึกทำนองนี้แหละ อันนี้ไม่เข้าใจแหะ (ใครรู้บอกด้วยนะครับ) แต่ผมก็เลือกที่มันให้มาครับคือ yuy2 แหะๆๆ Web server port คือการเลือกพอร์ทที่ใช้ดูผ่าเน็ต ก็เลือกกันตามสบายครับผมใช้ที่มันให้มา คือ 80 ก็ใช้ได้ครับ(จำให้ดีนะครับเอาไว้ไปใช้ต่อผ่านเน็ตอกีรอบ) ที่เหลือปล่อยมันครับเราไม่ได้ใช้ กด save และ exit

8.เริ่มต้นบันทึก ตามรูปนะครับ



วงสีน้ำเงินคือให้เราเลือกว่าจะดูกี่Channel รูปแบบก็ตามที่เห็นครับ วงสีแดงคือให้เลือก channel ที่จะับันทึกครับ
หากเรากดที่เลข Channel ใด Channel นั้นก็จะทำการบันทึกครับซึ่งตรงปุ่มของ Channel จะกระพริบขณะบันทึกครับ โดยสามารถกดบันทึกได้พร้อมๆกันเลยครับหากต่อกล้องไว้ ซึ่งมันก็จะไปเก็บไว้ใน โฟร์เดอร์ที่เราไ้ด้ตั้งไว้ในหัวข้อก่อนหน้านี้ครับ

การทำออกเน็ต
1.เช็คดูก่อนว่าเราเตอร์เราฟอร์เวิร์ดพอร์ตได้หรือเปล่า ถ้าไม่ได้ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้วครับ หรือหากใครใช้ Ipcop
หรือพวก Cc ก็คงไม่มีปัญหาครับ ขั้นแรก ทำการ ฟอร์เวิรดพอร์ต 17518 กับ พอร์ต 80 (พอร์ต 80 หรือพอร์ตอื่นที่เราตั้งไว้ตอนเซ็ตโปรแกรม) ของเครื่องที่เราลงโปรแกรมและต่อกล้องไว้ดังรูป




2.ทำการสมัคร no-ip เนื่องจากร้านเราไม่มีไอพีจริงใครมีไอพีจริงก็สบายไป เข้าไปที่เวป http://www.no-ip.com แล้วทำการสมัครสมาชิกให้เรียบร้อย อันนี้ไม่ขออธิบายนะครับเพราะง่ายกว่าสมัครเกมส์ออนไลน์บางเกมส์อีก ที่สำคัญใช้ e-mail จริงนะครับเพราะต้องยืนยันการสมัครทางเมลล์ด้วย เอาเป็นว่าสมมุติว่าสมัครเสร็จแล้วยืนยันเสร็จแล้ว ก็เข้ามาล็อคอินหน้าเวปเข้าไปเลยครับ จะได้หน้าต่างดังรูป



คลิ๊กที่ add จะได้ดังรูป



อธิบายตามรูปนะครับ Host name ก็ให้ใส่ชื่อที่เราต้องการอย่างของผมก็ nu ช่องถัดมาก็ให้เลือกว่าจะเอา ดอจอะไร ที่ผมลอง คือ no-ip.info อันอื่นไม่รู้นะครับ อยากรู้ต้องลองดู ช่อง host type เลือกอันแรกครับ DNS host(A) ส่วน ip address มันจะขึ้นให้เองครับ แค่นี้ก็พอแล้วครับส่วนอันอื่นใครอยากใช้อะไรก็ลองเปิดใช้ดูครับแต่สำหรับดูกล้องแค่นี้พอแล้วจากนั้นเลื่อน
มาด้านล่างเวป กดปุ่ม Modify Host ดังรูป


เสร็จสิ้นการทำ no-ip หน้าเวปแล้วครับ เราก็จะมีโฮสไว้ใช้แล้วครับตามที่เราตั้งชื่อ เช่นของผม nu.no-ip.info เป็นต้น เมื่อสมัครเสร็จเค้าบอกให้รอ 5 นาทีถึงใจใช้ได้ ระหว่างรอเราก็มาโหลดโปรแกรม no-ip เืพื่อมาทำในขั้นต่อไป

3.ลงโปรแกรม no-ip หลังจากที่สมัคร no-ip เสร็จเรียบร้อยจากขั้นตอนที่ผ่านมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือลงโปรแกรม no-ip โหลดจากหน้าเวป no-ip ได้เลยโดยเข้าที่ down load แล้วเลือกโปรแกรมสำหรับวินโดว์ดังรูป



เมื่อดาวโหลดเสร็จแล้วก็ให้ทำการติดตั้งเหมือนโปรแกรมอื่นทั่วๆไป หลัวจากติดตั้งเสร็จแล้วเปิดโปรแกรม no-ip ขึ้นมามันจะให้เราใส่ e-mail และพาส ที่เราสมัครที่เวป no-ip ก่อนหน้านี้ซึ่งเมื่อล็อคอินเข้าโปรแกรมไปแล้วจะได้ดังรูป



จากรูปให้เราติ๊กที่รูปหน้ายิ้มเพื่อให้ host ทำงาน แล้วก็เปิดโปรแกรมไว้แค่นี้ครับก็เสร็จแล้ว ส่วน ปุ่ม optionเอาไว้แต่งค่าต่างๆใครอยากปรับอะไรก็ตามสบายครับ แต่ผมไม่ได้ปรับอะไรเพราะแค่นี้ก็ใช้ได้แ้้ล้ว

จากนั้นก็เปิดโปรแกรมบันทึกเวปแคมกะ no-ipทิ้งไว้ครับ เวลาเราจะดูผ่านเน็ตเราก็แค่พิมพ์ชื่อ host ของ no-ip ที่เราสมัครไว้เช่นของผม nu.no-ip.info แค่นี้ครับ โดยครั้งแรกที่เปิดดูมันจะให้ลงโปรแกรมสำหรับดูก่อนมันจะขึ้นมาให้ลงอัติโนมัติก็กดอินสตอลงไปแล้วก็จะได้หน้าเวปประมาณนี้ครับ


เราก็ใส่ id กะ พาสที่เราตั้งไว้ที่โปรแกรมบันทึกตอนแรกนะครับ อีกอย่างเอาติ๊กตรง Audio out ออกจะทำให้ดูได้เร็วขึ้นนะครับ เมื่อเราล็อคอินเราก็จะสามารถดูกล้องจากร้านเราได้ครับ

8 ความคิดเห็น:

  1. ผมได้ทดลองใช้แล้วครับ ใช้กล้องยี่ห้อ OKER 8.0 ล้านpixel ไม่ต้องลงไดร์เวอร์ก็ใช้ได้(ที่กล่องบอกไว้) แต่ติดตรงที่ว่าลองต่อกล้องเดียวใช้ได้
    แต่ผมจะใช้กล้อง 2 ตัวยี่ห้อเดียวกัน(แต่ถ้าคนละยี่ห้อไม่เคยลองครับ)ดันใช้ไม่ได้ ไม่มีภาพปรากฏเลยครับ ทำไงดีครับท่านผ้รู้ช่วยหน่อยครับ

    Ong

    ตอบลบ
  2. พอดีทำตามวิธีการที่บอกไว้
    ดูได้หมดแล้ว
    แต่ติดที่เวลาดููจากเครื่องอื่น
    เช่น ผมเิปิดโดยใช้ xxxxx.no-ip.biz เครื่องจะถามหา username & password คีย์ไปก็ไม่ผ่าน แต่มีคำว่า speedtouch (ของ tot) ด้วย ลองใส่ username & password ของ tot ก็ไม่ผ่าน เป็นเพราะอะไรครับ

    ตอบลบ
  3. ผมเข้าใจว่าผมทำตามขั้นตอนครบหมดแล้ว
    แต่มีติดตรงที่จะดูทางเน็ต ผมเิปิดเวปแล้วพิมพ์ xxxxx.no-ip.info
    แล้วมันขึ้นมาให้ใส่ username & password
    ใส่แล้วแต่มันเป็นหน้า ADSL2+Router ของผมคือยี่ห้อ TP-LING
    ทีนี้ผมทำต่อไม่ถูกเลย ไม่รู้ทำยังไงต่อ ไม่เหมือนตัวอย่าง
    เมลผม deen107@hotmail.com
    โทร 0865986577
    ช่วยหน่อยเถอะสารต่อให้จบ มันคาใจเหลือเกิน
    ขอบคุณล่วงหน้าครับผม

    ตอบลบ
  4. ต้องขอโทษด้วยครับที่ไม่ได้เข้ามาตอบเนื่องจากว่า ผมลืม พาส เข้าบล๊อกของตัวเอง 555
    ตอบคุณ Ong เท่าที่ผมลองกล้องยี่ห้อเดียวกันก็สามารถใช้ได้นะครับ ลองดูในขั้นตอนข้อที่ 4 ตอนที่แอดกล้องเข้าไปอะครับ เลือก USB Video Device อย่าให้ซ้ำกัน แต่ก่อนที่จะแอดกล้องในโปรแกรม ให้ทดลองเปิดกล้องดูข้างนอกก่อน ให้เข้าไปที่ My computer มันจะขึ้นรูปกล้องถ้าต่อสองตัวมันก็จะขึ้น สองตัว ให้ลองคลิ๊กดูก่อน ถ้ามันขึ้นภาพ แล้วค่อยไปแอดที่โปรแกรมอีกทีครับ

    ตอบคุณ tinkrit และคุณ bangdeen การดูผ่านเน็ตหากมันให้ใส่ระหัส ลองดูที่ข้อ 7 อะครับ จะมีขั้นตอนการตั้งระหัสผ่านเพื่อดูผ่านเน็ต แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากทำการตั้งตามข้อ 7 แล้วก็ยังไม่สามารถดูได้ แสดงว่ายังไม่ได้ทำการ ฟอร์เวิรดพอร์ต ที่ตัวเราเตอร์ครับ ค่าเริ่มต้นหากไม่ได้ไปเปลี่ยนอะไรเราจะต้อง ฟอร์เวิร์ดพอร์ต 17518 กับ พอร์ต 80 ของเครื่องที่ลงโปรแกรมนี้ครับ ส่วนใหญ่ก็จะต้องใส่ค่า ไอพีเครื่องที่ลงโปรแกรม กับพอร์ต ที่กล่าวไว้ครับส่วนวิธีการฟอร์เวิร์ดพอร์ต คงต้องหาดูใน google ครับ เพราะว่าเราเตอร์มีหลายยี่ห้อมากเหลือเกิน วิธีการคร่าวๆลองดูตามลิ้งนี้ก็ได้ครับเป็นแนวทางครับ http://www.adslthailand.com/forum/viewtopic.php?t=87645

    ตอบลบ
  5. กล้องผมใช้ Logictech ครับ
    ตอนแรกก็โชว์ปกติดีครับ แต่ประเซ้ตความสว่าง
    ปรากฎว่าอยู่ดีดำ มืดไปเลย นึกว่าใช้ไม่ได้
    ก็เลยเอาไปลองกับโน๊ตบุ๊คเพื่อน ยังใช้ได้ครับ
    แต่กล้องเราก็โชว์ไฟสว่างว่ายังมีการออนกล้องอยู่ครับ
    ไม่ทราบว่าเซ็ตอะไรผิดพลาดไปครับ กรุณาตอบด้วยครับ

    โปรแกรมเนี่ยต้องซื้อใช่ใหมครับ

    ตอบลบ
  6. อยากได้ตัวโปรแกรม+Carck ส่งให้ผมได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  7. ขอบคุณครับ จะลองดู

    ตอบลบ